Thạch Hòa, Thạch Thất: Chính quyền buông lỏng, công trình 'mọc' trên đất nông trường

Người dân sinh sống tại thôn 6, xã Thạch Hòa, phản ánh công trình khủng có diện tích lên đến hàng trăm m2 được xây dựng trái phép trên đất nông trường.

 

Thời gian gần đây nhiều người dân sinh sống tại thôn 6, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội liên tục phản ánh về tình trạng trên địa bàn xuất hiện một công trình khủng có diện tích lên đến hàng trăm m2 được xây dựng trái phép trên đất nông trường.

Trên đường dẫn phóng viên đến “nhận diện” công trình khủng xây dựng trên đất nông nghiệp, một người dân đề nghị xin giấu tên cho hay, trên địa bàn xã Thạch Hòa đang tồn tại công trình được xây dựng trái phép trên đất nông trường, rộng hàng trăm m2, với chiều cao 4 tầng, nhưng không bị kiểm tra, xử lý đứt điểm khiến dư luận bức xúc.

Cũng theo người dân sinh sống gần công trình cho biết, thời gian qua công trình trái phép trên đất nông trường này được chủ đầu tư tổ chức thi công rầm rộ, gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn. Điều bất thường và ngạc nhiên là công trình xây dựng kiên cố trái phép trên đất nông trường này nằm ngay mặt đường lớn, chỉ cách trụ sở UBND xã Thạch Hòa khoảng 1km nhưng lại không bị kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Chủ đầu tư tiến hành quây tôn, phủ lưới đen để ngụy trang. Phía bên trong công trường xuất hiện nhiều công nhân vẫn đang gấp rút xây dựng.Nhiều người dân ở đây tỏ ra bức xúc, việc xây dựng công trình đồ sộ đòi hỏi phải huy động nhiều nhân lực, xe chuyên chở vật liệu xây dựng và thi công trong thời gian khá dài. Thế nhưng, vì sao lãnh đạo UBND xã Thạch Hòa lại không kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm sai phạm. Trước thực trạng này, người dân không khỏi nghi vấn việc buông lỏng, lơ là trong công tác quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn Thạch Hòa. Sai phạm xảy ra, chủ công trình dự án lại không bị xử lý nghiêm khiến dư luận, người dân đặt nghi vấn: liệu có ai đứng đằng sau tiếp tay, “chống lưng” để công trình ngang nhiên tồn tại?

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại công trình này được xây dựng lên đến tầng thứ 4, xung quanh được quây tôn, phủ lưới đen để ngụy trang. Phía bên trong công trường xuất hiện nhiều công nhân vẫn đang gấp rút xây dựng.

Tiếp tục làm rõ sự việc, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Bá Khải, Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa. Sau khi được phóng viên thông tin và đặt câu hỏi công trình sai phạm trên đất nông trường tại thôn 6 đã được UBND xã Thạch Hòa kịp thời phát hiện, lập biên bản, kết quả xử lý như thế nào thì ông Nguyễn Bá Khải lại né trả lời trực tiếp và chỉ trả lời ngắn gọn: “Hiện giờ, Ủy ban kiểm tra Thành ủy và Thanh tra đang làm rồi, khi nào có thông tin sẽ cung cấp cho báo chí…”

Công trình khủng trái phép trên đất nông trường.Ông Khải thông tin việc các cơ quan chức năng đang thanh tra, kiểm tra những vụ việc ở xã Thạch Hòa là không ngạc nhiên, bởi theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua hàng loạt vi phạm trong quản lý đất đai và xây dựng xảy ra trên địa bàn xã Thạch Hòa đã tạo ra luồng dư luận xấu trong quần chúng nhân dân và dấu hỏi về năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở, đặc biệt là Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực và Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa như thế nào mà lại để xảy ra nhiều sai phạm, kéo dài.

Đó là tình trạng hàng loạt công trình xây dựng phá vỡ quy hoạch khu cây xanh tại thôn 6, xã Thạch Hòa của nhà hàng Hùng Còi 3. Nhà hàng này xây dựng nhiều hạng mục công trình với diện tích lớn để kinh doanh, vi phạm trật tự xây dựng nhưng không bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đó là sai phạm liên quan đến khu đất có diện tích 101ha, gồm 2 khu vực chính là khu phía tây Quốc lộ 21A - đoạn từ nút giao thông Hòa Lạc đi Sơn Tây và khu đất phía bắc đường Láng Hòa Lạc kéo dài, đoạn từ nút giao thông Hòa Lạc đến kho xăng dầu - Bộ tư lệnh pháo binh… Năm 2014, Đại học Quốc gia Hà Nội đã hoàn thành việc bàn giao quyền quản lý 101ha đất nằm ngoài quy hoạch Đại học Quốc gia cho UBND Thạch Thất quản lý để quy hoạch thành khu cây xanh, gắn với khuôn viên quy hoạch trường đại học.

Thời điểm này, lãnh đạo huyện Thạch Thất đã yêu cầu các phòng, ban của huyện và chính quyền xã Thạch Hòa có trách nhiệm quản lý khu đất đã được bàn giao, thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm đất đai và xây dựng. Tuy nhiên, hàng loạt công trình nhà hàng, bãi hàng tập kết và nhiều công trình kiên cố đã mọc lên trước sự bất lực của chính quyền sở tại.

Những sai phạm, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng chưa được kịp thời giải quyết dứt điểm, chấn chỉnh thì mới đây lại xuất hiện công trình khủng rộng hàng trăm m2, xây dựng trên đất nông trường đã cho thấy sự lơ là, buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước tại xã Thạch Hòa là có hệ thống.

Liệu công trình khủng, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn 6 sẽ được chính quyền xã Thạch Hòa giải quyết như thế nào? Chúng tôi xin gửi câu hỏi này đến UBND xã Thạch Hòa và lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận